About Tooth Dental Clinic

ไขข้อข้องใจนอนกัดฟันอันตรายไหม ต้องป้องกันและรักษาอย่างไร?

การนอนกัดฟันเป็นอันตรายต่อสุขภาพฟัน

ช่วงเวลาการนอนหลับ ควรเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ แต่สำหรับบางคนกลับมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นเวลานอน จนส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดใส หนึ่งในนั้นคืออาการนอนกัดฟัน ซึ่งไม่ได้ส่งผลแค่ทำให้ร่างกายอ่อนล้าอ่อนเพลียเท่านั้น แต่ยังส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพช่องปากและฟันอีกด้วย

รู้ไหม! การนอนกัดฟันเป็นอันตรายกว่าที่คุณคิด เราจึงขอพาคุณไปสังเกตอาการตนเองว่าเป็นคนนอนกัดฟันหรือไม่ และการนอนกัดฟันอันตรายไหม พร้อมบอกสาเหตุของการนอนกัดฟัน รวมไปถึงใครที่กำลังมองหาคลินิกทำฟันที่น่าเชื่อถือ ที่ตั้งอยู่ติด BTS เรามีคลินิกดี ๆ มาแนะนำกัน

รู้ได้อย่างไรว่านอนกัดฟัน

ถามจากคนใกล้ตัว

สำหรับคนที่ไม่ได้นอนคนเดียว สามารถให้คนใกล้ตัวที่นอนอยู่ด้วยกัน ช่วยสังเกตให้ว่าเรามีอาการนอนกัดฟันหรือไม่ บางคนอาจนอนกัดฟันในลักษณะที่ขบฟันแน่น จนทำให้ไม่ได้ยินเสียง จึงต้องใช้การสังเกตอย่างใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะถ้ารู้เร็ว เราก็จะสามารถป้องกันปัญหาที่จะเกิดแก่ฟันได้เร็วขึ้น

สังเกตอาการตนเองตอนตื่นนอน

คนที่นอนกัดฟัน เมื่อตื่นนอนมักมีอาการเจ็บปวดบริเวณกล้ามเนื้อใบหน้า เช่น แก้ม หน้า หู รวมถึงมีอาการเจ็บปวดบริเวณกล้ามเนื้อขากรรไกร ทำให้ขยับข้อต่อขากรรไกรลำบากหรือติดขัด หรืออาจมีปวดศีรษะ

รวมไปถึงหากพบอาการฟันเสื่อม เสียวฟัน กัดฟันแล้วปวดฟัน แสดงว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะนอนกัดฟัน ควรปรึกษาแพทย์หรือทันตแพทย์เพิ่มเติม

สาเหตุของการนอนกัดฟัน

ลักษณะฟันของแต่ละบุคคล

สาเหตุของการนอนกัดฟันสำหรับบางคนอาจเกิดจากลักษณะของฟัน เช่น ฟันซ้อนเก ฟันยาวผิดปกติ หรือเคยสูญเสียฟันไป แล้วไม่ได้ใส่ฟันปลอมทดแทน

ความเครียดและความวิตกกังวล

ปัจจัยทางด้านจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน หรือความวิตกกังวล เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการนอนกัดฟัน

การใช้ยารักษาโรคบางชนิด

สาเหตุของการนอนกัดฟันยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการใช้ยารักษาโรคบางชนิด อาทิ ยาที่มีฤทธิ์ส่งผลกระทบต่ออารมณ์หรือจิตใจ เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า หรือยารักษาอาการทางจิต

ได้รับสารกระตุ้นต่าง ๆ

การนอนกัดฟันยังสามารถเกิดขึ้นได้จากการได้รับสารกระตุ้นบางชนิด เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มคาเฟอีน เป็นต้น

นอนกัดฟันต้องปรึกษาทันตแพทย์

อันตรายจากการนอนกัดฟัน

เกิดผลเสียกับสุขภาพฟัน

การนอนกัดฟันส่งผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพฟัน ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เกิดฟันสึก ฟันบาง ฟันบิ่น แลดูไม่สวยงาม หรือมีอาการเสียวฟัน แต่หากปล่อยไว้นาน ๆ และอาการรุนแรงมากยิ่งขึ้น จะส่งผลให้ฟันแตก ฟันร้าว และปวดฟันจนไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้

เกิดผลเสียกับกล้ามเนื้อและขากรรไกร

นอกจากปัญหาสุขภาพฟันแล้ว กล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าและขากรรไกร ก็ได้รับผลกระทบจากการนอนกัดฟันด้วยเช่นกัน โดยจะมีอาการปวดเมื่อยล้า หากรุนแรงจะส่งผลให้อ้าปากไม่ขึ้น และส่งผลกระทบต่อการบดเคี้ยวอาหาร

เกิดผลเสียต่อชีวิตคู่

อีกหนึ่งอันตรายจากการนอนกัดฟันที่ไม่ควรมองข้าม คือการนอนกัดฟัน สามารถสร้างความรำคาญให้แก่ผู้ที่นอนด้วย และส่งผลเสียต่อการใช้ชีวิตคู่ได้

วิธีรักษาอาการนอนกัดฟัน

วิธีทางทันตกรรม

• ใส่เฝือกสบฟันหรือฟันยางขณะนอนหลับ เพื่อป้องกันฟันไม่ให้ถูกทำลายจากการบดเคี้ยว หรือการขบฟัน
  • จัดฟัน เพื่อแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน ช่วยให้ฟันเรียงตัวอย่างเหมาะสม ลดโอกาสการเสียดสีกันเวลานอนหลับ
  • สำหรับผู้ที่มีปัญหาฟัน ที่เกิดจากการนอนกัดฟัน ทันตแพทย์จะทำการรักษาฟันที่เสื่อมสภาพ ด้วยการตกแต่งพื้นผิวฟันหรือว่าครอบฟัน เพื่อให้ฟันสามารถกลับมาบดเคี้ยวอาหารได้อย่างเป็นปกติ

วิธีการบำบัดการนอน

• หากมีปัญหานอนกัดฟันเนื่องจากความเครียด สามารถป้องกันหรือแก้ไขปัญหาได้ด้วยการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้แพทย์ช่วยทำการบำบัดให้ รวมไปถึงหาทางในการผ่อนคลายความเครียด เช่น การออกกำลังกาย หรือนั่งสมาธิ เป็นต้น
  • อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาการนอนกัดฟัน คือการบำบัดหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ด้วยการฝึกวางตำแหน่งของปากและขากรรไกรให้เหมาะสมเวลานอน โดยต้องขอรับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ

สำหรับใครที่ต้องการรักษาอาการนอนกัดฟัน และกำลังมองหาคลินิกทำฟัน ติด BTS โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งอยู่แถวสยาม ที่ About Tooth Dental มีทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งคอยให้คำแนะนำถึงวิธีการรักษาปัญหาการนอนกัดฟันที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุด โดยคุณสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือติดต่อกับเราเพื่อนัดหมายวันตรวจได้ที่โทร. 087-555-4665 (สาขาสยามสแควร์) หรือ 080-481-5555 (สาขา BTS ปุณณวิถี) หรือทาง LINE@ : @abouttooth

Close Menu